วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กล้องล็อคเป้า ยิงยังไงก็โดน - The Precision Guided Firearm (PGF)


ภาพจาก http://tracking-point.com/

ต่อไปไม่ต้องคิดมากเรื่องเล็ง ไม่ว่าจะเป้าจะนิ่งหรือเคลื่อนไหว มีตัวช่วยให้ยิงไม่พลาดออกมาให้ใช้กันแล้ว เราเรียกอุปกรณ์นี้ว่า The Precision Guided Firearm หรือย่อว่า PGF ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยยิงด้วยวิธีการล็อคเป้า ด้วย 3 ขั้นตอน คือ ล็อค-เล็ง-ยิง หรือประมาณว่า tag-track-shot (ตามเจ้าของผู้ผลิตเข้าใช้ tag-track-xact เพื่อให้เข้ากับชื่อระบบ Xact System) แถมมี WiFi ต่อตรงเข้าอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อดูภาพสดๆ ได้อีก




ภาพจาก http://computerstorage.wordpress.com/2013/01/09/the-hunting-rifle-of-the-future-is-here-at-ces-video/

ภาพด้านบนเป็นหน้าตาของ PGF โดนผู้ผลิตคือ TrackingPoint ตัวกล้องจะติดตั้ง และทำงานร่วมกับปืน  คือ กล้องสามารถลั่นไกให้เราได้หลังจากเปิดการทำงาน

ลักษณะของกล้อง แว๊บๆ ว่าเป็นระบบปฏิบัติการ Linux (http://gizmochunk.com/3639/2013/01/10/ces-2013-linux-powered-precision-guided-firearms-turn-an-amateur-into-a-sniper/) ที่พัฒนาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

หลักการทำงานคือ ถ้าเราไม่กดปุ่ม lock เป้า เราก็เล็งและยิงได้ตามปกติ ปุ่มก็มีหน้าตาประมาณภาพด้านล่าง
ภาพจาก http://tracking-point.com/

ถ้าเราต้องการใช้กล้อง เราก็เพียงมองหาเป้าผ่านกล้อง จากนั้นกดปุ่มล็อคจุดแดงไว้ที่เป้า จุดนี้จะเคลื่อนไปตามเป้าที่เราล็อคไว้ แม้ว่าเป้าจะเคลื่อนที่ก็ตาม (อะไรจะประมาณนั้น) จากนั้นเราก็แค่ขยับปืนให้ศูนย์กลับมาตรงกับจุดแดงที่ล็อคไว้ตอนแรก ปืนก็จะลั่นไกเองทันที หากเราหันปลายปากกระบอกเอนมากไปก็จะมีลูกศรนำทางให้ว่าเป้าเราอยู่ทางไหน ตามลำดับภาพด้านล่างครับ
1. tag คือกดปุ่มเมื่อจุดแดงตรงเป้า

2. แม้ว่าศูนย์ไม่ตรงเป้าจุดแดงก็ยังล็อคอยู่ ตรงนี้แม้ว่ากวางจะวิ่ง จุดแดงก็จะตามไปด้วยครับ

3. หากเราเอนปากกระบอกปืนเลยเป้าไป จะมีลูกศรนำทางให้ว่าเป้าอยู่ทางไหน

4. เมื่อขยับเป้ามาใกล้จุดแดงอีกครั้งศูนย์จะเปลี่ยนสี และเมื่อจุดแดงเข้าตรงกลางศูนย์ กล้องจะสั่งชุดลั่นไกทำงานเองโดยเราไม่ต้องเหนี่ยวครับ ดูตัวอย่างเป้าเคลื่อนที่ ที่นี่ http://www.youtube.com/watch?v=1mZB6NtCx38



นอกจากนี้ยังมีระบบการเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น smart phone, tablet หรือ google glass แถมยังมีรุ่นรองรับกับปืนชนิดต่างๆ หลากหลายแบบหลายรุ่น ดูได้ที่ http://tracking-point.com/

หากใครอยากดูเป็นวีดิโอก็นี่เลยครับ
จำลองการเล็งและยิง
TrackingPoint - Precision Guided Firearm (PGF)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น